TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH BÌNH ĐỊNH

http://www.dulichbinhdinh.com.vn


Bình Định – Hà Nội liên kết, hợp tác để phát triển du lịch

Ngày 10/10, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị “Liên kết, hợp tác phát triển du lịch”. Tại Hội nghị, Sở Du lịch Bình Định và Công ty cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội đã k‎ý kết Chương trình Hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2024-2029.
Hội nghị “Liên kết, hợp tác phát triển du lịch” do Sở Du lịch Bình Định và Công ty cổ phần đầu tư Du lịch Hà Nội (Hanoi Tourism JSC) phối hợp tổ chức.
a1 20 1696939061
Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Viết Hiền)
Tham dự Hội nghị có các vị: Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định; Võ Gia Nghĩa, Phó chánh Văn Phòng UBND tỉnh Bình Định; Phùng Hữu Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Hanoi Tourism JSC; Huỳnh Cao Nhất và Nguyễn Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định; Nhữ Thị Ngần, Tổng giám đốc công ty Hanoi Tourism JSC; Trịnh Lê Anh, Giám đốc Trung tâm phát triển nguồn nhân lực Du lịch trực thuộc Hanoi Tourism JSC (THD centre); đại diện lãnh đạo UBND huyện Tây Sơn, huyện Tuy Phước, huyện Phù Cát; lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Bình Định; lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch...
a2 13 1696939123
Ông Trần Văn Thanh phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: V-H)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, thay mặt Ban Tổ chức, ông Trần Văn Thanh cho biết: Hội nghị “Liên kết, hợp tác phát triển du lịch” là một trong những Chương trình thiết thực nhằm liên kết mở rộng một số tuyến du lịch mới, đa dạng hóa sản phẩm du lịch của tỉnh Bình Định; đồng thời đẩy mạnh xúc tiến, truyền thông, giới thiệu những sản phẩm du lịch mới, đặc trưng của Bình Định.

Đối với du lịch, thời gian vừa qua, tỉnh Bình Định tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước và được các báo, tạp chí quốc tế đánh giá cao và dần khẳng định tên tuổi trên bản đồ du lịch quốc tế. Theo đó, Tạp chí du lịch Anh Rough Guides bình chọn “Bình Định là điểm đến hàng đầu Đông Nam Á”; Tạp chí Traveller - Australia đánh giá “Quy Nhơn - Bình Định là điểm du lịch biển sang trọng, hấp dẫn mà không đông đúc, nơi sẽ mang lại sự rung cảm đích thực về một thành phố nhỏ cùng bãi biển đẹp hứa hẹn trở thành một điểm đến lớn về du lịch biển của Việt Nam”; Tạp chí Sydney Morning Herald gọi “Quy Nhơn là Maldives của Việt Nam”...

Kết quả, 09 tháng năm 2023, ngành Du lịch Bình Định đã tổ chức thành công hàng loạt các sự kiện hấp dẫn để chào đón mùa hè, mùa du lịch cao điểm của năm như: khai mạc Lễ hội du lịch Bình Định năm 2023 “Quy Nhơn - Thiên đường biển - Rực rỡ Sắc màu”; Lễ hội khinh khí cầu; Ngày hội quà tặng tại Bình Định lần thứ nhất, năm 2023; giải chạy VnExpress Marathon, Lễ hội Diều, giải Đua xe địa hình, vòng Chung kết Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023 (Miss World Vietnam 2023) ; Lễ hội đường phố Quy Nhơn - Bình Định năm 2023; Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VIII năm 2023; Triển lãm ảnh nghệ thuật “Du lịch Bình Định rực rỡ sắc màu”; Triển lãm sinh vật cảnh miền Trung – Tây Nguyên mở rộng năm 2023; Liên hoan Lân Sư Rồng Đất Võ Quy Nhơn - Bình Định lần thứ II năm 2023; Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ IV tại tỉnh Bình Định, năm 2023; sự kiện “Gặp gỡ Bình Định - Nhật Bản 2023” tại tỉnh Bình Định... Theo thống kê, 09 tháng qua, ngành du lịch Bình Định đón được 4.319.240 lượt khách tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2022); doanh thu đạt được 14.528 tỷ đồng (tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2022)...

Cũng theo ông Trần Văn Thanh, thông qua Hội nghị, tỉnh Bình Định mong muốn các doanh nghiệp du lịch hai bên cùng tăng cường phối hợp chặt chẽ để triển khai các hoạt động liên kết phát triển du lịch ngày càng hiệu quả với nhiều sản phẩm; xây dựng và phát triển, khác biệt hóa sản phẩm du lịch của tỉnh Bình Định mang chiều sâu văn hóa đặc sắc riêng, có chất lượng và hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế; xúc tiến quảng bá, truyền thông về sản phẩm du lịch nổi bật của tỉnh Bình Định đến với du khách trong nước và du khách quốc tế; triển khai các giải pháp để từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh… qua đó thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch, thương mại - dịch vụ, chuyển đổi số... góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương... 

a3 10 1696939186
Bà Nhữ Thị Ngần phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Viết Hiền)

Thay mặt Công ty Hanoi Tourism JSC, bà Nhữ Thị Ngần đã có bài phát biểu chào mừng Hội nghị “Liên kết, hợp tác phát triển du lịch”. Bà Tổng giám đốc cho biết: Trong 03 ngày (07 đến 09/10), đoàn chuyên gia của Hanoi Tourism đã có chuyến khảo sát một số “địa chỉ du lịch” tại Bình Định. Qua khảo sát, đoàn nhận thấy: Lãnh đạo địa phương rất tâm huyết, cầu thị trong việc phát triển du lịch. Đây là một lợi thế để du lịch Bình Định phát triển.

Đồng thời, Bình Định còn có lợi thế về du lịch biển, có tài nguyên văn hóa đặc sắc với giá trị bản sắc riêng. Trong đó đặc biệt nổi bật là giá trị lịch sử văn hóa gắn với “Hào khí Tây Sơn”, Võ cổ truyền Tây Sơn Bình Định, trò chơi văn hóa dân gian, hệ thống di sản tháp Chàm, nghệ thuật sân khấu Tuồng, nghệ thuật Bài Chòi...

Ngoài ra, Bình Định còn được biết đến với các giá trị về ẩm thực phong phú và đặc sắc, công trình phục vụ nghiên cứu khoa học hiện đại bậc nhất cả nước…

Tuy nhiên, du lịch Bình Định vẫn còn một số tồn tại, khó khăn: Du khách thập phương biết đến Bình Định mới chỉ dừng lại ở nhận diện về sản phẩm du lịch biển , du lịch nghỉ dưỡng liên quan đến biển. Một số chương trình tour du lịch truyền thống đã giới thiệu điểm đến di sản tháp Chàm nhưng mới chỉ là điểm tham quan chiêm bái, chưa có những trải nghiệm chuyên sâu về văn hóa Chăm. Các giá trị văn hóa đặc sắc và đậm chất truyền thống của Bình Định đã nêu ở trên chưa được khai thác đưa vào các chương trình du lịch cho du khách. Hình thức thể hiện còn sơ sài, chưa hấp dẫn và chưa gần gũi với du khách thập phương, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Cơ sở vật chất và hạ tầng phục vụ cho cho du lịch văn hóa còn nhiều hạn chế, sơ sài, chưa được đầu tư để đóng gói thành sản phẩm du lịch hấp dẫn. Nhân lực phục vụ cho du lịch còn tự phát, chưa được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp, đặc biệt là các kĩ năng phục vụ và đón tiếp còn nhiều thiếu sót, lúng túng. Do đó chưa truyền tải được giá trị văn hóa đến du khách…  

Đồng thời, bà Nhữ Thị Ngần đề xuất một số giải pháp, trong đó có 04 vấn đề cơ bản:

  • Cần định vị và đóng gói sản phẩm du lịch văn hóa , để du lịch văn hóa hình thành rõ ràng hơn, trở thành một trục sản phẩm nổi bật bên cạnh các sản phẩm du lịch biển đảo đã sẵn có. Bản thân các sản phẩm du lịch biển đảo cũng cần làm mới và chuẩn hóa để hấp dẫn hơn, chuyên nghiệp hơn, tạo sự khác biệt của riêng Bình Định,  tăng  sức hấp dẫn so với các địa phương có lợi thế tương tự.
  • Tập huấn thực tế cho các nhân lực phục vụ trực tiếp trong du lịch , đặc biệt là các nhân lực trực tiếp tham gia vào vận hành và cung ứng các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng… đã được đóng gói.
  • Tổ chức quảng bá du lịch tỉnh Bình Định một cách có chiều sâu, bài bản và kết hợp yếu tố Văn hóa - Thể thao - Du lịch một cách hiệu quả. Không chỉ làm cho có, mà thật sự tạo ra sức lan tỏa và có định hướng các hoạt động đi kèm để vừa thu hút sự quan tâm của du khách, vừa đón tiếp phục vụ chuyên nghiệp, vừa có tính liên kết kế thừa để duy trì tái đầu tư cho văn hóa, cho du lịch, cho cả việc thu hút khách quay trở lại nhiều lần. Cụ thể là làm mới các sự kiện quảng bá, xúc tiến, kết nối đúng đối tượng và thị trường khách mục tiêu, tạo hiệu quả kinh tế.
  • Tư vấn và phát triển Du lịch cho từng địa phương cụ thể với từng mục tiêu khác biệt bởi mỗi địa phương sẽ có một điểm nhấn hết sức riêng biệt và đặc thù.
a4 6 1696939250
Đại diện lãnh đạo UBND huyện Tây Sơn phát biểu ý kiến trao đổi. (Ảnh: Viết Hiền)
  • Tiếp đó, Ban Tổ chức Hội nghị đã dành thời gian để các đại biểu, chuyên gia, nhà quản lý, các doanh nghiệp trao đổi, thảo luận. Trong đó có khá nhiều ‎ý kiến phát biểu chất lượng, được nhiều đại biểu đánh giá cao. Tiêu biểu trong số này là ‎ý kiến của đại diện lãnh đạo UBND huyện Tuy Phước, UBND huyện Tây Sơn; Hiệp hội Du lịch Bình Định; Công ty TNHH Lữ hành Golden – Life; Trung tâm phát triển nguồn nhân lực Du lịch trực thuộc Hanoi Tourism JSC...

Qua phần thảo luận, thay mặt Ban Tổ chức, ông Phùng Hữu Ngọc Anh đã ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả của Hội nghị và ý kiến của các đại biểu. Ông Chủ tịch HĐQT Công ty Hanoi Tourism JSC thông tin: Bình Định là một “địa chỉ du lịch” mới và đầy tiềm năng. Tuy nhiên, để du lịch phát triển bền vững, Bình Định cần quan tâm thực hiện một số vấn đề: 
 

a5 10 1696939304
Ông Phùng Hữu Ngọc Anh phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: V-H)

Cần quan tâm xác định chủ đề chính của du lịch Bình Định. Ví dụ, đối với huyện Tây Sơn là “Về miền di sản Hào khí Tây Sơn”...

  • Quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao (cả đối với đội ngũ kế cận).
  • Xúc tiến quảng bá du lịch đúng hướng, đúng thị trường và đủ tầm.
  • Chú trọng đến công tác chuyển đổi số trong phát triển du lịch.

Kết thúc Hội nghị là Lễ ký kết Biên bản “Thoả  thuận hợp tác phát triển du lịch tỉnh Bình Định, giai đoạn 2024 – 2029” giữa Sở Du lịch Bình Định và Công ty Hanoi Tourism JSC. Theo đó, hai bên nhất trí sẽ phối hợp thực hiện 04 nội dung chủ yếu sau: 
 

a6 4 1696939361
Quang cảnh Lễ ký kết. (Ảnh: Viết Hiền)

-Xây dựng và phát triển, khác biệt hóa sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng của tỉnh Bình Định (khảo sát đánh giá hiện trạng sản phẩm du lịch, xây dựng và làm mới tuyến điểm, trải nghiệm du lịch mang bản sắc riêng của tỉnh) trên cơ sở kế thừa tinh túy của những sản phẩm đã có, sáng tạo và xây dựng các sản phẩm mới.

Các nhóm sản phẩm đặc thù: Sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo và khoáng nóng, Sản phẩm du lịch MICE, Sản phẩm Du lịch thể thao Golf tour, Sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử về tinh thần Đất Võ, Sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa dân gian gắn với Gà Chọi…

  1. Tổ chức đào tạo, tập huấn thực hành nghề và đặc biệt là văn hóa ứng xư với khách du lịch, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch tại các khu vực thành phố, thị trấn và huyện trọng điểm đón khách trực tiếp.
  2. Xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh Bình Định, kết nối thị trường trong nước và quốc tế; tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch giới thiệu về du lịch Bình Định, các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các hành trình famtrip, hoạt động marketing điểm đến và lưu trú đến các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế; tổ chức các sự kiện trọng điểm, truyền thông nhấn mạnh văn hóa đất võ, văn hóa dân gian; xây dựng chương trình truyền hình quảng bá theo hình thức trải nghiệm chuyên sâu… Thị trường khách quốc tế trọng điểm hướng đến là Khách Hàn Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia khác trên thế giới (theo giai đoạn).

Ngoài các nội dung hợp tác chính ở trên, hai bên sẽ cùng phối hợp thực hiện các nhiệm vụ khác nhằm thúc đẩy sự phát triển của du lịch tỉnh Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển toàn diện và bền vững… theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và các cấp…

Nguồn tin: Viết Hiền - thuonghieucongluan.com.vn:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây