TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH BÌNH ĐỊNH

http://www.dulichbinhdinh.com.vn


Lễ tưởng niệm 718 năm ngày húy kỵ anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo

Vào sáng ngày 29/9/2018, UBND thành phố Quy Nhơn đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 718 năm ngày húy kỵ anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo tại Đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo (còn gọi là Đền Sơn Hà, 596/17 Trần Hưng Đạo, phường Thị Nại, TP Quy Nhơn). Đây là hoạt động được tổ chức vào đúng ngày 20/8 Âm lịch, mang tính chất lễ hội long trọng nhất trong năm ở Đền.
Năm nay, Lễ Thiết án, Yết cáo và Thượng kỳ bắt đầu vào lúc 08 giờ 00 ngày 27/9/2018 (nhằm ngày 18/8 Mậu Tuất); Lễ dâng hương, dâng hoa tại Tượng đài Trần Hưng Đạo bắt đầu lúc 06 giờ 00 ngày 28/9/2018 (nhằm ngày 19/8 Mậu Tuất), sau đó là lễ rước theo nghi thức cổ truyền từ tượng đài Trần Hưng Đạo về Đền thờ Trần Hưng Đạo. Nghi thức Nhà nước Lễ tưởng niệm và nghi thức Tế lễ truyền thống sẽ chính thức diễn ra vào lúc 07 giờ 00 ngày 29/9/2018 (nhằm ngày 20/8 Mậu Tuất) tại Đền thờ Trần Hưng Đạo.
THD1
Đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo. Ảnh: TTTTXTDLBD
Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (1228 - 1300) là một danh nhân văn hoá, một nhà quân sự kiệt xuất, một vị anh hùng của dân tộc, đã có công lao to lớn trong việc lãnh đạo quân dân Đại Việt 3 lần chiến thắng quân xâm lược Nguyên - Mông vào thế kỷ XIII, dưới thời Vương Triều nhà Trần. Không chỉ biết đến với vài trò là một nhà quân sự thiên tài, Trần Quốc Tuấn còn soạn 2 bộ sách để dạy các tướng lĩnh đương thời cầm quân đánh giặc là “Binh Thư yếu lược” và “Vạn Kiếp tông bí truyền thư”. Với công lao to lớn đó, ông đã được các vua Trần phong làm Đại vương và lập đền thờ khi còn sống tại Vạn Kiếp gọi là Sinh từ; Thượng hoàng Trần Thánh Tông đích thân soạn văn bia ca ngợi công đức của Hưng Đạo Vương, gọi là Sinh bi. 
Trải qua hơn 7 thế kỷ, đến nay tư tưởng giữ nước lấy dân làm gốc, cùng tri thức quân sự, cách dùng người, lòng trung quân ái quốc của Hưng Đạo Đại Vương vẫn là bài học sâu sắc đối với các thế hệ hôm nay và mai sau.
THD2
Đây cũng là hoạt động tưởng niệm mang tính chất lễ hội long trọng nhất trong năm ở Đền. Ảnh: TTTTXTDLBD
Năm 1968, nhân dân trong và ngoài thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã tự nguyện đóng góp xây dựng Đền thờ Trần Thánh Sơn Hà (tại số 596/17 đường Trần Hưng Đạo, nay thuộc phường Thị Nại) và năm 1972 tượng đài của Ngài cũng được xây dựng ở một vị trí trang nghiêm tại Hải Minh thuộc phường Hải Cảng. Đây là hai công trình đã được UBND tỉnh xếp hạng di tích năm 2007. Hằng năm, cùng với các địa phương khác trong cả nước, thành phố Quy Nhơn đều tổ chức Lễ tưởng niệm Đức Thánh Trần nhân Ngày húy kỵ của Ngài vào ngày 20/8 Âm lịch.
THD4
Múa Lân, Rồng tại đền thờ. Ảnh: TTTTXTDLBD
Trong dịp này, Ban tổ chức cũng đã trao quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và biểu diễn nghệ thuật Tuồng phục vụ nhân dân tại đền thờ.

Tác giả bài viết: Thanh Trung - TTTTXTDLBD

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây