Hội nghị "Thời điểm vàng khám phá vẻ đẹp Việt"

Chủ nhật - 17/05/2020 10:12
Ngày 16/5/2020 tại Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, đã diễn ra Hội nghị "Thời điểm vàng khám phá vẻ đẹp Việt" do Hội đồng tư vấn Du lịch Quốc gia (TAB), Tổng cục Du lịch Việt Nam, báo VnExpress phối hợp cùng Công ty Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) phối hợp tổ chức. Hội nghị có sự tham gia của hơn 700 đại biểu bao gồm lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Ngành du lịch của 35 tỉnh, thành trên cả nước, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hàng không, vận chuyển, các chuyên gia từ Google, TikTok... cùng gần 100 phóng viên báo chí.
TOAN CANH hOI NGHI
Toàn cảnh Hội nghị "Giới thiệu thời điểm vàng để khám phá du lịch Việt Nam". Ảnh: VnExpress
Tại Hội nghị, có đồng chí Lê Quang Tùng - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng ông Trần Trọng Kiên - thành viên ban IV, chủ tịch TAB chủ trì với hai phiên thảo luận chính: Phiên thứ nhất thảo luận chủ đề "Giải pháp kích cầu du lịch nội địa trong thời điểm vàng" và phiên họp thứ hai về chủ đề "Thời điểm vàng để khám phá vẻ đẹp Việt". 
ÔNG LÊ QUANG TÙNG THỨ TRƯỞNG BỘ VHTTDL
Ông Lê Quang Tùng - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ảnh: VnExpress
Bên cạnh những khó khăn của du lịch Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng trong thời gian qua do dịch Covid - 19 gây ra như các hoạt động du lịch bị tạm ngừng, các đường bay quốc tế bị hạn chế, người lao động trong ngành du lịch thất nghiệp… đến thời điểm hiện tại, Ngành du lịch Việt Nam nhận thấy đây là thời điểm vàng để phục hồi thông qua các giải pháp kích cầu du lịch phù hợp và hiệu quả. Chỉ rõ sự phục hồi về nhu cầu du lịch ở Việt Nam trong thời gian qua tập trung ở thị trường khách du lịch nội địa, Bà Emily Nguyễn - đại diện Google Châu Á - Thái Bình Dương đã đưa ra những con số cụ thể: số khách tìm kiếm liên quan đến chuyến bay nội địa chiếm 85% trong 30 ngày vừa qua, tăng 85% trong thời gian cùng kỳ, trong đó số lượng tìm kiếm thông tin về thành phố Quy Nhơn tăng 168% so với cùng kỳ, cao thứ 2 sau Côn Sơn (213%) và tiếp theo là các địa phương Đà Lạt (162%), Phú Quốc (139%), Nha Trang (122%), Đà Nẵng (72%)…; Trong 06 tuần gần đây, lượng tìm kiếm liên quan đến thông tin về du lịch biển, đảo ở Việt Nam tăng gấp đôi với các từ khóa “Quy Nhơn”, “Vũng Tàu”, “Nha Trang”, “Vịnh Hạ Long”, “Vinpearl Phú Quốc”, “Vinpearl Nha Trang”…; và hiện nay khách du lịch tập trung quan tâm 2 vấn đề “các sản phẩm bảo vệ” và “giảm giá” khi đặt vé máy bay.
 
 Với những thách thức và cơ hội nêu trên, các đại biểu tại Hội nghị đã thảo luận và đưa ra các giải pháp trọng tâm như sau:
 
Xây dựng các chính sách kích cầu nhằm giúp các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn. Đẩy mạnh liên kết, chung tay tham gia kích cầu du lịch của các hiệp hội, doanh nghiệp, hãng hàng không, vận tải du lịch cùng hợp tác kích cầu để khôi phục du lịch nội địa. Phát động chương trình Người Việt Nam du lịch Việt Nam, thông tin rộng rãi tới các địa phương, vận động các doanh nghiệp tham gia... Xây dựng các chương trình kích cầu khuyến mại và đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch, cung cấp thông tin về dịch vụ giá cả khuyến mại. Đồng thời xây dựng sản phẩm du lịch mới, các hãng hàng không doanh nghiệp vận tải cùng giảm giá vé cùng các doanh nghiệp, điểm đến du lịch giảm giá vé, giá dịch vụ.
 
Ưu tiên đưa ra các gói sản phẩm linh động, sáng tạo. Du lịch ngắn hạn, du lịch trong nước, du lịch theo nhóm nhỏ... trên các cơ sở đó các doanh nghiệp có thể đưa ra các gói sản phẩm mới, gắn kết các gói kích cầu mà các công ty lữ hành, du lịch, hàng không đưa ra. Ưu tiên cho các sản phẩm linh động, giá cả cạnh tranh...
 
Căn cứ vào các điều kiện để có những giải pháp phù hợp: Ban hành nghị quyết hỗ trợ kích cầu với rất nhiều ưu đãi như miễn giảm lệ phí với tất cả khách đến tham quan điểm du lịch, di tích lịch sử... Miễn thuế VAT cho các doanh nghiệp, giảm thuế VAT cho tiêu dùng du lịch và doanh nghiệp, cho phép chậm nộp thuế doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội; thuế đất với các khách sạn, nghỉ dưỡng, khu vui chơi... Đồng thời tăng cường quảng bá kích cầu du lịch, du lịch an toàn qua đó thành lập liên minh kích cầu Du lịch để xây dựng các điểm đến an toàn, hấp dẫn trong mắt du khách.
ôNG nGUYÊN tHE cƯƠNG TRƯỞNG BAN KINH DOANH BAMBOO
Ông Nguyễn Thế Cường - Trưởng ban Kinh Doanh chiến lược Bamboo Airways chia sẻ thời điểm vàng cho du khách khám phá vẻ đẹp Việt. Ảnh: VnExpress
Trao đổi tại Hội nghị, các đại diện lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp như BamBoo Airways, iVIVU, FLC, Hội đồng kinh doanh Mỹ, Công ty du lịch AZA Travel, Ascend Travel… đã thảo luận và đánh giá cao hiệu quả Hội nghị mang lại nhằm hiện thực hóa khẩu hiệu để ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian đến. Ngoài ra, cũng đề xuất Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ kịp thời và đề nghị không chỉ có Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội du lịch Việt Nam, các địa phương, mà cần cả ngành du lịch của cả nước cùng đồng lòng, liên kết nhằm giảm bớt khó khăn và đạt được mục tiêu đề ra trong thời gian đến.
ÔNG NGUYỄN CÔNG TRUNG GIÁM ĐỐC IVIVU
Ông Nguyễn Trung Công - Giám đốc điều hành iVIVU khẳng định cảnh đẹp của Việt Nam không thua kém bất kỳ nước nào trên thế giới. Ảnh: VnExpress
Đẩy mạnh liên minh kích cầu du lịch 04 tỉnh Bình Định - Phú Yên - Gia Lai - ĐăkLăk
TOÀN CẢNH QN
Toàn cảnh Tp Quy Nhơn. Ảnh: Thanh Trung
Bình Định với điều kiện thuận lợi là tỉnh được mệnh danh là vùng đất địa linh nhân kiệt, có nền văn hóa lâu đời, cái nôi của nghệ thuật tuồng, bài chòi truyền thống; là quê hương của người anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ; là nơi có nhiều di tích lịch sử - văn hóa - nghệ thuật với hệ thống tháp Chàm được đánh giá vào loại đẹp nhất của Việt Nam; văn hóa ẩm thực đặc sắc như: bánh ít lá gai, rượu bàu đá, bánh tráng nước dừa, bún cá.v.v... ngoài ra Bình Định có khá nhiều danh thắng thiên nhiên được tạo dựng từ quá trình kiến tạo địa chất trên địa bàn tỉnh. Với hệ thống sông suối lớn đã tạo nên nhiều đầm, hồ, bãi bồi có cảnh quan thiên nhiên đẹp, có bờ biển dài với những bãi tắm đẹp, hấp dẫn như: Bãi Biển Quy Nhơn, Eo Gió, Kỳ Co, Trung Lương, Vĩnh Hội, Hải Giang… và nhiều loại thuỷ hải sản quý thuận lợi cho phát triển du lịch văn hóa, du lịch biển - đảo, du lịch thể thao dưới nước. Bên cạnh là Phú Yên với những danh thắng như Ghềnh Đá Đĩa, Bãi Môn - Mũi Điện.v.v... để làm phong phú thêm sản phẩm du lịch cả vùng này. Gia lai, Đăk Lăk là trung tâm của vùng Tây Nguyên có nhiều cảnh quan đẹp và đa dạng với đồi núi xen kẽ bình nguyên và thung lũng, hệ thống thác ghềnh hùng vĩ, có “Không gian văn hóa cồng chiêng” gắn liền với sự đa dạng của các sắc tộc cùng với những giá trị độc đáo về kiến trúc, mỹ thuật, âm nhạc, văn hóa, lễ hội,… thể hiện đời sống sinh hoạt văn hóa và phong tục tập quán của các cộng đồng dân tộc Tây Nguyên nên rất thuận lợi cho phát triển các loại hình du lịch tìm hiểu văn hóa, lịch sử, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, du lịch tham quan, du lịch Homestay…
SĂC MAU CUA BIÊN
Sắc màu Bãi Trứng. Ảnh: Nguyễn Xuân Tuyến
Ngoài ra, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đăk Lăk  có 04 sân bay thương mại với đầy đủ các đường bay Sài Gòn, Hà Nội .v.v.. và tất cả các hãng hàng không đều bay đi, đến 04 sân bay này. Đường sắt Bắc - Nam đi qua với những ga lớn. Tất cả hội tụ cơ bản đảm bảo cho du khách di chuyển đi và đến vùng đất này. Các công ty lữ hành xây dựng tour liên kết các tỉnh đều thuận tiện, sản phẩm khác biệt đặc trưng rừng - biển tạo sự hấp dẫn riêng biệt. Với những điều kiện thuận lợi trên, hoạt động Liên minh kích cầu du lịch 04 tỉnh Bình Định - Phú Yên - Gia Lai - ĐăkLăk cần nhanh chóng thống nhất, tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp  trên cơ sở phát động của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt Nam”:
Tổ chức công bố các chương trình liên kết giữa các địa phương và doanh nghiệp du lịch để kích cầu du lịch nội địa. Ngành du lịch của các địa phương chủ động phối hợp, liên kết với nhau trong cả nước để kích cầu du lịch nội địa, bắt đầu từ từng khu vực gần nhau để xây dựng sản phẩm liên kết, hấp dẫn.
Tập trung xây dựng sản phẩm du lịch mới, mang tính liên vùng; tận dụng lợi thế sản phẩm của nhau như biển, đảo của Bình Định và Phú Yên gắn với tài nguyên núi, rừng của các tỉnh Tây Nguyên để tạo thành tuyến du lịch đa dạng về sản phẩm… phục vụ du khách.
Việc xây dựng sản phẩm du lịch mới phải có tính an toàn cao, đa dạng, hấp dẫn ở địa phương, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch cùng tham gia. Ngành Du lịch Bình Định cũng đã chủ động tổ chức các chuyến khảo sát cùng doanh nghiệp địa phương để xây dựng thêm các sản phẩm du lịch mới với mục tiêu hình thành cốt lõi cho sản phẩm du lịch, thu hút du khách cho mùa du lịch năm 2020. Trong thời gian đến, Sở Du lịch Bình Định sẽ đề xuất triển khai phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các tỉnh tổ chức Chương trình công bố các sản phẩm du lịch tiêu biểu của 04 tỉnh Bình Định - Phú Yên - Gia Lai - Đăk Lăk trở lại để các đơn vị kinh doanh tiếp tục kết nối, liên kết về giá, sản phẩm.
cAU tHI NAI
Cầu Thị Nại về đêm. Ảnh: Nguyễn Phước Hoài
 
Khuyến khích địa phương có chính sách miễn/giảm giá vé tham quan các khu, điểm du lịch, di tích lịch sử, văn hóa; đồng thời xây dựng môi trường du lịch thân thiện, an toàn, chất lượng và vệ sinh để thu hút khách du lịch đến địa phương. Đẩy mạnh công tác quảng bá giới thiệu hình ảnh đất nước con người, tài nguyên du lịch trên các phương tiện truyền thông
Các tỉnh tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh đất nước con người, tài nguyên du lịch một cách hiệu quả trên các phương tiện truyền thông, trang wed, fanpage và các báo đài địa phương… Đồng thời liên kết các trang thông tin điện tử chính thống của ngành du lịch mỗi địa phương với nhau, liên kết với website của Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhằm tạo hiệu ứng tích cực trong hoạt động truyền thông qua mạng internet.
Khuyến khích, hướng dẫn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch nâng cao công tác quảng bá về sản phẩm, dịch vụ, lồng ghép giới thiệu hình ảnh du lịch địa phương.
Tranh thủ và tích cực tham gia hiệu quả các Hội chợ Du lịch trong năm 2020 và những năm tiếp theo do Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Tổng cục Du lịch chủ trì, tổ chức.
BIEN QN
Biển Quy Nhơn. Ảnh: TTTTXTDL
Thu hút sự tham gia của địa phương, cơ quan quản lý và doanh nghiệp tăng cường quản lý điểm đến, đảm bảo môi trường, an ninh, trật tự, an toàn và quyền lợi của khách du lịch.
Khuyến khích các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch (nhà hàng, lưu trú, vận chuyển, điểm đến…) thực hiện quy trình bảo đảm an toàn cho khách du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ.
Khuyến khích địa phương cơ cấu lại nguồn khách du lịch; hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, vận chuyển… đưa khách du lịch đến tham quan các địa điểm du lịch, di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn.
Tranh thủ tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp và lao động trong các doanh nghiệp du lịch.
5e4c68f7f70a0d54541b
Người Việt Nam sẵn sàng đi du lịch trở lại - Ảnh: VnExpress

Nguồn tin: Lê Chi - TTTTXT DLBD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây