Trải nghiệm những điều lý thú ở đảo Hòn Khô

Thứ năm - 18/01/2018 13:45
Đảo Hòn Khô hay còn được gọi với cái tên khác là Cù lao Hòn Khô, là một trong 32 hòn đảo nằm gần bờ của tỉnh Bình Định, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 16 km, thuộc thôn Hải Đông, xã Nhơn Hải. Đây cũng là một điểm du lịch tương đối mới với nhiều du khách. Đến với đảo Hòn Khô có hai trải nghiệm đầy thú vị mà du khách không thể bỏ qua đó chính là lặn ngắm san hô dưới biển và chinh phục dãy núi đá trên đảo.
P1070077
Toàn cảnh Hòn Khô nhìn từ xa – Ảnh: TTTTXTDL
Để đến được Hòn Khô, từ Quy Nhơn du khách có thể chạy xe máy hoặc ô tô vượt qua Cầu Thị Nại, băng qua Khu kinh tế Nhơn Hội, dọc theo vịnh Mai Hương rồi qua một đoạn đường đèo vài km là đến làng chài xã Nhơn Hải. Tại đây, du khách có thể thuê tàu cano cao tốc hoặc tàu chuyên phục vụ khách du lịch với thời gian ra đảo mất khoảng  từ 5 - 10 phút. Cảm giác chòng chành, bồng bềnh khi ngồi trên tàu du lịch đi giữa biển khơi sẽ đem lại nhiều cảm xúc vô cùng thích thú cho du khách. Trước khi cập đảo chừng 500m, du khách sẽ được buông mình xuống làn nước biển xanh trong để tự mình khám phá những dải san hô đa dạng nhiều màu sắc ngay phía dưới. Điều đặc biệt là mực nước ở đây khá cạn, trẻ nhỏ từ 8 tuổi trở lên, không cần biết bơi cũng có thể ngắm nhìn rõ những rặng san hô. Và nhiều du khách đã ví rằng: “Lặn san hô là một đặc sản du lịch chỉ có riêng ở đảo Hòn Khô”. 
DSC 0136 (46) nho
Làn nước biển trong xanh tại Hòn Khô – Ảnh: TTTTXTDL
Rời khỏi rạn san hô cũng với những chú cá đầy màu sắc bơi lội tung tăng, thuyền sẽ đưa du khách đổ bộ vào đảo. Đảo Hòn Khô đúng như tên gọi của nó, khô rang khô rốc, chẳng có nhiều cây xanh, chẳng có những rặng dừa nghiêng nghiêng quyến rũ nhưng cảnh vật nơi đây lại rất hoang sơ tuyệt đẹp. Xen giữa những mỏm núi đá nhô ra biển là nhiều bãi cát phẳng mịn, quyến rũ. Bốn mùa ở đảo là bốn mùa gió biển thi nhau đùa cợt xô đẩy vào vách đá. Những con sóng bạc đầu lại có vẻ thích thú với việc tạo hình cho đá hơn, chúng miệt mài đêm ngày chăm chút, tỉa tót khiến đá cũng mềm lòng mà uốn éo, ngả nghiêng. Bãi tắm ở Hòn Khô vẫn giữ được nét hoang sơ, mộc mạc so với các bãi tắm ở các địa phương khác, ở đây du khách sẽ bắt gặp cát, gió và biển cả hoà lẫn vào nhau tạo nên một không gian rộng lớn. Do đó, bạn có thể phơi mình hàng giờ trên bãi cát vàng óng và thưởng thức những món hải sản tươi ngon: tôm, cua, ghẹ, cá, mực, ốc… do người dân đánh bắt, chế biến theo yêu cầu.
Đặc biệt, Hòn Khô là khu vực bảo tồn rùa biển với bãi đẻ của rùa. Từ lâu, ở bãi cát nhỏ khoảng giữa đảo là địa chỉ sinh sản quen thuộc cho họ nhà rùa (dân gian hay gọi là vích, đồi mồi). Cứ đến mùa, những con rùa biển lại rẽ sóng hướng thẳng vào bãi cát Hòn Khô. Có năm, chúng lên hàng đàn. Nếu có dịp ở lại đảo Hòn Khô vào ban đêm, gặp may mắn du khách sẽ tận mắt chứng kiến được cảnh “vượt cạn” của các nàng rùa biển.
Lang chai Nhon Hai nhin tu Hon Kho
Làng chài Nhơn Hải nhìn từ Hòn Khô – Ảnh: TTTTXTDL
Tiếp tục đi bộ dạo xung quanh đảo du khách sẽ bị chinh phục hoàn toàn bởi vẻ đẹp kỳ vĩ, độc đảo của thiên nhiên nơi đây. Với những phiến đá to và nhẵn thín nằm sừng sững trước mặt du khách chính là một phần của đảo Hòn Khô. Chặng đường phía trước quả là gian nan khi núi đá xếp chồng tầng lên nhau. Khung cảnh hoang sơ, nhưng vẻ đẹp của biển cả sẽ  thúc đẩy nhiều du khách ưa thích mạo hiểm leo lên để chinh phục đỉnh núi. Từ trên cao cả một vùng biển bao la ngút ngàn hiện rõ trong tầm mắt của du khách. Bên dưới đảo, từng đoàn thuyền đánh cá nối đuôi nhau tạo thành một bức tranh sơn thủy tuyệt đẹp. Phía xa xa là toàn cảnh thành phố Quy Nhơn được thu gọn trong tầm mắt…
Vào mùa biển yên, Hòn Khô lại sở hữu vẻ đẹp quyến rũ hấp dẫn nhiều du khách gần xa với bãi cát, rạn san hô sặc sỡ, cỏ xanh mượt như nhung và lạch nước ngọt nứt từ vách đá. Du khách có thể khám phá vẻ đẹp kỹ vĩ, độc đáo của thiên nhiên trên đảo, lại vừa có những phút giây thư giãn tuyệt vời với lặn biển ngắm san hô hay đi dạo bộ trên đảo… để quên đi những lo toan của cuộc sống hằng ngày và đưa du khách bước vào không gian hữu tình đầy hấp dẫn.

Tác giả bài viết: Lê Chi - TTTTXTDL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây